Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

Sự thật về quy định "đắp thịt" cho nhân vật game Trung Quốc


Trung Quốc là một trong những quốc gia được cho là "khó tính" nhất trên thế giới trong lĩnh vực kiểm duyệt game tai bigone 137. Bằng chứng là hàng loạt những tựa game nước ngoài sau khi du nhập vào Trung Quốc đã phải chỉnh sửa lại hình ảnh, thậm chí thay đổi hoàn toàn các nhân vật không phù hợp trong game.




Các hình ảnh xương xẩu thường bị đắp thêm thịt khi đưa về Trung Quốc.



Các hình ảnh xương xẩu thường bị "đắp thêm thịt" khi đưa về Trung Quốc.





Tuy nhiên, có một sự thật mà ít ai biết về quy định kiểm duyệt hình ảnh trong game tại Trung Quốc mà ít ai biết, đó là thực sự thì.. du doan world cup 2014. chẳng có quy định cụ thể hay lệnh cấm nào về chuyện này mọi sự chỉnh sửa đều là do các nhà phát hành... tự nguyện làm mà thôi.



Game ngoại thì che, game nội thì không che



Trước đây, khi những tựa game nổi tiếng như World of Warcraft hay DOTA 2 du nhập vào Trung Quốc thì có một quy định mà các nhà phát hành game thường truyền tai nhau, đó là những thứ như xương người, máu me và một số hình ảnh phản cảm khác không phù hợp với văn hóa Trung Quốc đều phải bỏ đi.




Sự thật về quy định



Các tựa game trong nước vẫn có các hình ảnh xương người





Thế nhưng, trong khi hàng loạt các tựa game nước ngoài như WoW, DotA đều phải "đắp thịt" cho các nhân vật của mình để chen chân vào thị trường nước này thì các tựa game trong nước lại chẳng cần phải để ý nhiều đến điều đó. Bằng chứng là trò chơi nổi tiếng Thiện Nữ U Hồn của Netease hay Age of Wushu của Snail Games vẫn luôn thoải mái sử dụng hình ảnh các bộ xương người mà chẳng vấp phải sự ngăn cấm nào.




Có vẻ như lệnh cấm hình ảnh xương người là không hề có thực



Có vẻ như lệnh cấm hình ảnh xương người là không hề có thực





Như vậy thì có vẻ như hình ảnh về xương người không hề bị cấm trong các trò chơi của Trung Quốc. Thậm chí hình ảnh này cũng không hề bị coi là phản cảm hay không phù hợp với văn hóa nước này bởi ngay cả trong nền văn học hàng nghìn năm nay của Trung Hoa, vẫn luôn có các cảnh miêu tả xương người. Đơn cử như trong tác phẩm Tây Du Kí, hình ảnh của Bạch Cốt Tinh chẳng lẽ cũng bị coi là phản cảm và không phù hợp với văn hóa Trung Quốc?



Các nhà phát hành "tự nguyện" che hình ảnh phản cảm.



Trên thực tế thì trong bộ luật của Trung Quốc không hề có một điều cụ thể nào quy định về việc xương người hay máu me là hình ảnh bị cấm trong game mà chỉ có quy định cấm các hình ảnh dị đoan được xuất hiện trong các sản phẩm game phát hành tại Trung Quốc mà thôi. Như vậy, theo một cách nào đó thì hình ảnh các bộ xương người trong game có bị coi là dị đoan hay không sẽ đều phụ thuộc vào quyết định của cơ quan chức năng.




Nhiều nhà phát hành tuyên bố là tự nguyện cắt bỏ các hình ảnh này



Nhiều nhà phát hành tuyên bố là tự nguyện cắt bỏ các hình ảnh này





Chính bởi cách suy diễn mập mờ như vậy mà các nhà phát hành tại Trung Quốc khi đưa các tựa game nổi tiếng về nước đều phải "tự giác" che đi những hình ảnh có thể khiến cơ quan chức năng hiểu lầm để dễ dàng và nhanh chóng hơn trong việc xin giấy phép phát hành.




Việc tự cắt bỏ các hình ảnh này không phải do chính phủ ép buộc



Việc tự cắt bỏ các hình ảnh này không phải do chính phủ ép buộc





Dễ thấy nhất là trong trường hợp của World of Warcraft do The9 phát hành tại Trung Quốc. Hãng này đã tiến hành thay đổi một loạt những hình ảnh trong game và vào thời điểm đó, giới truyền thông đều đổ lỗi cho chính phủ Trung Quốc về điều này. Nhưng sau đó, trong một bài phỏng vấn, giám đốc của The9 đã phát biểu rằng hãng hoàn toàn... tự nguyện thay đổi các hình ảnh trên nhằm giúp cho việc kiểm duyệt, xin giấy phép trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn chứ không phải vì các cơ quan chức năng bắt họ phải làm như vậy.



Cứ game nước ngoài là bị che nhiều hơn?



Câu chuyện về việc kiểm duyệt hình ảnh trong game giờ đây lại xoay quanh câu hỏi liệu có phải cứ game nước ngoài là bị kiểm duyệt gắt gao hơn? Liệu có hay chăng sự phân biệt đối xử này?




Sự thay thế hình ảnh này của nhà phát hành để xin giấy phép nhanh hơn mà thôi



Sự thay thế hình ảnh này của nhà phát hành để xin giấy phép nhanh hơn mà thôi





Thực tế đã được các nhà phát hành game tiết lộ đó là đối với các tựa game nước ngoài thì các nhà phát hành muốn có thể tung ra game càng nhanh càng tốt để bắt kịp với các phiên bản mới đang sử dụng tại thị trường hải ngoại. Do đó họ tự nguyện cắt bỏ đi những hình ảnh "rắc rối" và phiền hà như xương người, máu me... để quá trình xin giấy phép trở nên nhanh chóng và sớm ra mắt game mà thôi.



Như vậy, không hề có sự phân biệt đối xử nào đối với game nước ngoài tại Trung Quốc hay các lệnh cấm ngặt ngèo về vấn đề hình ảnh trong game kiem tien online. Mọi sự đổ lỗi cho chính phủ nước này bấy lâu nay chỉ là sự hiểu lầm mà thôi



 



> Những game online Trung Quốc đáng chơi cuối tháng 6">>> Những game online Trung Quốc đáng chơi cuối tháng 6



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ