Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Khởi nghiệp Game Mobile: Bắt đầu từ những đam mê



Từ Game thủ thành Game Designer











Nguyễn Hoàng Tố Uyên hiện là Game Designer ở công ty VNG







Trong làng Game Việt, cái tên Nguyễn Hoàng Tố Uyên còn quá xa lạ: Tốt nghiệp Cử nhân Ngành Quản lý Công nghiệp; học làm game vỏn vẹn 3 tháng và đến nay cũng chưa thiết kế nổi một tựa game hoàn chỉnh tai game iwin tai game bigone garden. Ắt hẳn, với bản lý lịch như vậy, chẳng nhà phát hành game nào muốn mất nhiều thời gian để mắt tới. Thế nhưng, niềm đam mê game, cái cách mà cô đến với nghề thiết kế game khiến không ít người trong làng Game Việt tìm thấy những nét tương đồng.











Nguyễn Hoàng Tố Uyên hiện là một trong những người thực hiện dự án “Khu vườn trên mây” phiên bản mobile







“Tôi mê game từ nhỏ. Nhà không có máy tính, nên cũng thường làm bạn với quán nét gần nhà. Dĩ nhiên, một cô gái sống ở quê mê chơi game không phải là hình ảnh dễ nhìn, nhất là đối với gia đình và người thân. Lúc đó, bị ba mẹ la rất nhiều, nhưng để minh chứng cho ba mẹ thấy chơi game không xấu như họ nghĩ,  tôi đã cố gắng cân bằng việc học và việc chơi game, luôn có kết quả tốt trong việc học để ba mẹ yên tâm và bớt nghĩ tiêu cực về game.



Những năm đầu ngồi trên ghế giảng đường đại học, Game online tại Việt Nam bùng nổ. Hàng loạt các tựa game “khủng ” của nước ngoài ra mắt tại Việt Nam, nội dung và đồ họa hoàn toàn vượt trội so với game phát hành trong nước. Và rồi sau đó tôi chơi game Thuận Thiên Kiếm của VNG, cảm thấy nội dung game như một bức tranh tái hiện lại lịch sử của Việt Nam,  nên tôi cảm thấy vô cùng thích thú, nó khác hẳn với các game nhập vai của nước ngoài mà tôi đã chơi trước đó, từ đó tôi có một niềm tin mãnh liệt rằng, đến một lúc nào đó, game Việt sẽ lên ngôi và người Việt hoàn toàn có khả năng để tạo ra trò chơi của riêng mình. Uyên (hiện là một trong số ít Game Designer nữ của VNG) mở đầu câu chuyện với chúng tôi không thể ấn tượng hơn.



Uyên chia sẻ rằng, một người ngoại đạo đến với nghề làm game chuyên nghiệp bao giờ cũng khó. Nhất là phải hiểu được những kiến thức thiết kế tính năng và cân bằng trong game. Tạo ra một nhân vật, một tính năng trong game chưa hẳn khó, quan trọng là để tất cả cân bằng, tương tác, bổ trợ nhau trong cả hệ thống mới là việc không hề đơn giản. Dĩ nhiên, nếu chịu khó học hỏi, cái khuyết điểm cũng là cái ưu điểm.



Một người ngoại đạo như bản thân cô đánh giá game dưới 2 góc nhìn Game thủ ngày xưa và một Game Designer hiện tại; một người nữ làm game giúp nội dung game mềm mại hơn, nhẹ nhàng hơn. Với Uyên, những nấc thang Game Designer đang được xây dần đều. Và những nấc thang đầu tiên đó bắt đầu từ chính niềm đam mê.



Làm đi, thành công sẽ đến



Plants vs zombies vẫn là một trong những tựa game dẫn đầu lượt tải trên các kho ứng dụng. Bởi vậy, những anh “Đôn Kihôtê” nhỏ bé đi sau có cùng nội dung luôn bị đặt những ánh mắt nghi ngờ. Tiny Buster (TBs) cũng  là một trường hợp như thế. Nội dung game nói về một cuộc chiến để bảo vệ bình an cho thị trấn Metro. Vùng đất bất ngờ hứng chịu một thảm họa yêu ma. Để cứu nguy, bác học "tưng tửng" ZomZom quyết định triệu tập đội ngũ diệt ma. Với sự trợ giúp của ông, bạn sẽ cùng những chiến binh của mình quét sạch bóng dáng lũ quái ra khỏi thị trấn.











Huỳnh Đông Hải – một trong những người sáng lập Goya Studio







Ngoài nhà phát hành game Divmod, có thể nói thành công hay thất bại của TBs còn gây sự hồi hộp cho cả những bạn trẻ đến từ Goya Studio – những cha đẻ thật sự của tựa game này. Bạn Huỳnh Đông Hải, một trong những người sáng lập ra Goya Studio chia sẻ: “Với mong muốn có được sản phẩm của riêng mình, cuối năm 2013, các thành viên của nhóm Goya tự tay phát triển dự án TBs. Còn nhớ những ngày đó, cả nhóm phải gói ghém nhiều khoản chi tiêu để đủ thuê một văn phòng nhỏ. Những thùng giấy cacton xếp chồng lên nhau làm bàn kê máy tính, càng khó khăn lớn hơn khi vài nhân sự của nhóm vì nhiều lí do và áp lực cũng lần lượt rời bỏ. TBs từ một sản phẩm đầy tiềm năng đứng trước nguy cơ phải tạm dừng bởi còn quá nhiều lỗi bug, crash nghiêm trọng.”



Hải tâm sự: “Tụi mình đã chuẩn bị tâm lý trước cho khả năng có thể bỏ dở TBs. Tuy nhiên với suy nghĩ phải làm đủ hết mọi cách đã, rồi mới được đầu hàng, bọn mình chạy đi gặp nhiều người, tìm nhiều cách, và thật may, cuối cùng nổ lực của bọn mình cũng không uổng phí, TBs nhận được nhiều sự hỗ trợ về kĩ thuật và được Divmob đứng ra phát hành trên cả hai nền tảng Android và iOS. Khó khăn bước đầu được giải quyết, niềm tin và khí thế làm việc của nhóm ngày càng được củng cố.”











Một trong những tác phẩm game của Huỳnh Đông Hải







Đến nay, sau 3 tháng được đưa lên Appstore, TBs chưa mang lại doanh thu lớn. Tuy nhiên, các bạn trẻ ở Goya studio tự hào rằng tựa game của họ đã được đưa ra thị trường thế giới, mặc dù có thể nội dung không mới, nhưng từng nét vẽ, từng công nghệ mới áp dụng vào game mang theo khát khao, niềm đam mê làm game. Càng ý nghĩa hơn, khi cái tên Goya – trái khổ qua ra đời như là một sự động viên cho chính bản thân họ: “Mọi khó khăn rồi sẽ qua. Trái khổ qua càng đắng thì càng ngon”.



Hội Thảo phát triển ngành game 2014 (OGDC 2014) do công ty VNG đăng cai tổ chức lần 3 sẽ có sự góp mặt và chia sẻ của Nguyễn Hoàng Tố Uyên (VNG) và Huỳnh Đông Hải (Goya Studio) cùng nhiều diễn giả khác, hứa hẹn đem đến cho người tham dự những chia sẻ thú vị về ngành game tai game ban ca chua.



 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét